Truyền cảm hứng

5 bài học về tình yêu sau những đổ vỡ

Cũng đã hơn 1 năm sau khi mình kết thúc một mối quan hệ. Và đến tận ngày hôm nay, mình mới nhận ra bản thân đã bước qua được mối tình đó thật rồi. Nếu như là một năm về trước, khi ở giai đoạn đầu chia tay, mình chưa bao giờ nghĩ đến ngày hôm nay, có thể viết lại những dòng tâm sự một cách nhẹ nhàng đến vậy. Đặc biệt hơn, mình còn rút ra những bài học đắt giá về tình yêu, để giúp bạn không bị vấp ngã như mình.

 

1. Tình yêu rất đẹp, tình yêu rất quan trọng nhưng tình yêu thôi, chưa đủ!

Mình bước vào mối quan hệ yêu đương như một cách tự nhiên, không có sự chuẩn bị. Nếu bạn tin vào tình yêu sét đánh thì chính xác là vậy đó. Chính vì thế, mình cứ mơ mộng rằng, chỉ cần có tình yêu sẽ có thể cùng nhau đi một đoạn đường dài.

 

Điều này cũng đúng nhưng chưa đủ. Ở giai đoạn đầu của một mối quan hệ, tình yêu có thể giúp bạn vượt qua những ngại ngùng, bỡ ngỡ và cả những thiếu sót ban đầu. Nhưng để đi đường dài, đặc biệt khi bắt đầu một mối quan hệ ở tuổi đôi mươi, thì ngoài tình yêu còn rất nhiều thứ phải quan tâm.

 

Chính vì thế, tình yêu chỉ là yếu tố cần, một mối quan hệ lâu dài nên có những điểm chung về quan điểm sống, lối sống và định hướng tương lai.

 

2. Hãy nói lời yêu khi có thể. Đừng hơn thua!

Yêu nhau thì đương nhiên sẽ nói lời yêu, có gì phải học? Mình đã từng nghĩ vậy cho tới khi nhận ra bản thân rất ngại nói trực tiếp mấy lời sến súa. Cũng có những người hơn thua nhau từng câu nói, sợ mình yêu người ta nhiều hơn thì sao, thậm chí không tin vào những lời yêu của đối phương. Nhưng “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.” thì chứng tỏ lời nói có sức mạnh đến thế nào trong một mối quan hệ. Rõ ràng nếu như đang tranh luận gay gắt, bạn chỉ cần xuống nước và nói một vài lời dễ nghe, một vài lời yêu thương thì không khí sẽ bớt căng thẳng đúng không? 
Hơn nữa, trong một mối quan hệ, không có yêu nhiều hay yêu ít, chỉ có yêu hay không yêu mà thôi. Mình mong rằng, khi còn đi cùng nhau, các bạn hãy cố gắng tạo ra những kỷ niệm đẹp đẽ với nhau, hãy trao yêu thương nhiều nhất khi có thể!

3. Hãy rời đi khi không còn được tôn trọng

Đợt giãn cách xã hội vì Covid, mình có thời gian xem nhiều bộ phim hơn – một cách để nuôi dưỡng tâm hồn. Trong đó, có một câu nói trong bộ phim “Hương vị tình thân” là “Tình yêu rất quan trọng, nhưng so với lòng tự trọng thì nó không là cái gì cả.” Phải công nhận rằng, nếu như ban đầu không có sự tôn trọng lẫn nhau thì tình yêu có bắt đầu hay không? Câu trả lời chắn chắn là không, thậm chí còn chẳng thể làm bạn. Nhưng trên thực tế, phải đến khi bước vào một mối quan hệ, bạn mới biết rằng đối phương có tôn trọng mình hay không. Nhưng đôi khi, chúng ta vì yêu mà phớt lờ đi.
Thầy giáo tiếng Pháp của mình luôn dạy tụi mình một câu:  “Con người chỉ thực sự lộ bản chất khi đặt trong một thời điểm quyết định”. Đây là câu nói áp dụng được trong tất cả các mối quan hệ. Vậy nên, nếu như, chỉ cần một lần thôi, bạn cảm nhận được sự thiếu tôn trọng từ đối phương, rời đi là giải pháp tốt nhất. Khi ấy, bạn là người được phép lựa chọn, được tôn trọng chính mình, cho bản thân và những người xứng đáng hơn cơ hội!

4. Bị từ chối không tệ đến vậy đâu

 
Mình không có một tình trường dài lê thê như nhiều người khác, nhưng được nghe rất nhiều câu chuyện tình cảm khác nhau, đặc biệt là tình yêu đơn phương. Trải qua hai lần tỏ tình crush không thành công, mình đã khóc vì không nói sớm hơn chứ không phải vì bị từ chối. 
Khi đối phương từ chối bạn, nghĩa là họ đang tôn trọng và chân thành với bạn. Và bạn nhận được một câu trả lời rõ ràng là “Không”. Điều này tốt hơn việc không trả lời hoặc nói “Có” mà không thật lòng phải không nào? Bạn sẽ không cần mất thời gian đặt tình cảm vào một người mà biết chắc sẽ không có kết quả. Bạn được phép cho mình và người khác một cơ hội. 
Blogger Sunhuyn có nói một câu mình nhớ mãi: “Người ta từ chối bạn, là người ta đang mất, mất một người chân thành dành tình cảm cho họ còn bạn chẳng mất gì cả. 
 
Vậy nên, bị từ chối, có lẽ không tệ như chúng ta nghĩ?
 

5. Đừng vội say YES chỉ vì cô đơn

Một lời chia tay không đơn giản là lời chia tay, vì quãng thời gian sau đó mới thực sự khó khăn, đặc biệt với những người nặng tình cảm. Mình phải tập quen với một cuộc sống mới, một mình mà không có người kia. Quên đi những thứ đã từng thân thuộc…Càng đau thì chúng ta lại càng có xu hướng cố quên bằng được. Mà cách dễ nhất là gì? 
Đó chính là tìm một người thay thế, để bớt cảm giác cô đơn, để có cảm giác an toàn. Điều này là dễ hiểu, vì ai cũng cần được yêu thương và mình cũng không phán xét quyết định này là đúng hay sai. Chỉ là, sau khi chia tay, năng lượng của bạn đã giảm đi rất nhiều, vậy bắt đầu một mối quan hệ một cách vội vàng, liệu có chắc sẽ không có tan vỡ một lần nữa?
Thay vì vậy, hãy cho mình thời gian vì chấn thương nào cũng cần hồi phục. Bạn có thể dành thời gian để hiểu bản thân, làm những điều mình thích như học một thứ mới, thâm chí chỉ là nghỉ ngơi mà thôi.
 
Một năm sau chia tay, có rất nhiều sự kiện xảy đến với mình, đa phần là niềm vui, dẫu biết khủng hoảng từ đại dịch vẫn có những tác động không nhỏ. Mình đã nghỉ làm cố định để dành thời gian quay vào bên trong. Trong khoảng thời gian đó, mình đã không ngại tiếp nhận những trải nghiệm mới, đã học được một vài thứ mới để hoàn thiện bản thân. Ví dụ như nấu ăn, thứ mình thích từ lâu nhưng chưa bao giờ dám thử một cách nghiêm túc. Mình đã có thêm những người bạn trân quý, truyền cảm hứng cho mình rất nhiều. Mình đã có thời gian hơn cho gia đình và cả những người bạn ở nơi xa.
Gần đây, mình đã có cơ hội phỏng vấn với một người nổi tiếng giấu tên và được nhận lời khen về sự tự tin của bản thân. Rõ ràng, khi bạn dành thời gian cho bản thân, để chữa lành tổn thương, một cách từ từ và chậm rãi, bạn sẽ vượt qua khi nào mà không hay biết.

Ngoài ra, nếu vội vàng bước vào một mối quan hệ chỉ vì cô đơn, thì bạn còn đang làm tổn thương đối phương. Họ có thể chân thành, dành thời gian để chữa lành tổn thương của bạn nhưng thực ra, chỉ có bạn mới làm được điều đó, chỉ có bạn mới điều khiển cảm xúc mình, chỉ có bạn mà thôi. 
Vậy thì, cứ bình tĩnh, tình yêu sẽ đến khi đủ các yếu tố “Thiên Thời Địa Lợi Nhân Hòa”.  ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *