Học tiếng Pháp

Phát âm tiếng Pháp dễ dàng cho người mới bắt đầu

Làm thế nào để phát âm tiếng Pháp đúng vậy?

Đây chính là câu hỏi mà mình nhận được từ rất nhiều người bạn cũng những học sinh của mình, thậm chí là chính bản thân trong suốt những năm tháng chinh phục ngôn ngữ “sang chảnh” này. Mặc dù mình từng tự tìm hiểu và hỏi thầy cô nhưng quả thật, đa phần lời khuyên chúng ta nghe được đều là nghe thật nhiều, đọc to thật nhiều,… Điều này không sai nhưng sẽ không hiệu quả nếu như chúng ta không có những phương pháp kết hợp.  

Trong bài viết này, mình sẽ đưa ra một số bài học trong quá trình học phát âm cho người mới bắt đầu. Chính vì vậy, những tiểu tiết mình sẽ không giải thích kỹ (hoặc sẽ có bài riêng). Tiếng Pháp có thể coi là “La langue des exceptions” –  ngôn ngữ của những ngoại trừ. Điều này khiến cho người học mới đầu luôn cảm thấy khó khăn. Đừng lo, các bạn có thể chinh phục Tiếng Pháp một cách dễ dàng hơn với 5 bài học mình rút ra sau đây:

1. Bảng chữ cái 

Bài học đầu tiên là bảng chữ cái tiếng Pháp, bao gồm 26 chữ cái, trong đó có 6 nguyên âm và 20 phụ âm.

Bảng chữ cái tiếng Pháp

Để có thể nắm rõ cách phát âm bảng chữ cái, các bạn tham khảo video sau:

Tuy nhiên, bảng chữ cái chỉ là tiền đề cho việc phát âm chuẩn.

2. Bảng phiên âm

Sau khi nắm chắc bảng chữ cái thì các bạn cần thuộc bảng phiên âm. Học thuộc bảng phiên âm giúp bạn đọc được một từ tiếng Pháp chính xác.

Bạn có thể tải file bảng phiên âm, trong đó miêu tả cách đọc, các từ cấu thành âm thanh đó và ví dụ đi kèm. Hoặc có thể tham khảo cách phát âm các phiên âm tại đây:

Hãy cảm thấy thoải mái khi bạn không thể thuộc và phát âm đúng hết tất cả ngay lập tức vì học ngoại ngữ cần sự kiên trì

3. Quy tắc về âm tiết

Tiếng Pháp có 2 loại âm tiết: Âm tiết phát ra thành tiếng và Âm tiết chữ viết (Syllable orale et écrite). 

Bạn sẽ gặp những từ tiếng Pháp có 4 âm tiết khi nói nhưng 5 âm tiết khi viết. Vậy xác định âm tiết như thế nào?

Rất dễ dàng, các bạn chỉ cần đếm số lượng nguyên âm trong một từ. Với những nguyên âm đứng cạnh nhau được coi là một âm tiết. 

Ví dụ: Amour – Từ này có hai âm tiết, quy định bởi nguyên âm “a” và “ou”

Sau khi xác định số lượng âm tiết, bạn có thể đánh vần từng âm như tiếng Việt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần kết hợp một số lưu ý khác để có thể master hơn nè.

 4. Các âm không phát âm

Nếu tiếng Anh đa phần phải phát âm cuối, thì tiếng Pháp gần như ngược lại. Chính vì vậy có rất nhiều từ đồng âm nhưng khác nghĩa. Và đây cũng là một trong những lý do syllable orale khác écrite nè. Quả là nỗi khổ của con dân tiếng Pháp!!!

Nhưng đừng lo, bạn chỉ cần nắm vững một số quy tắc sau đây:

  • Kết thúc bằng phụ âm sẽ không phát âm trừ “r” và “f”.

Ví dụ: “neuf”, “un coiffeur”Trừ các từ kết thúc bởi đuôi “ier” 

  • Kết thúc bằng  “e” sẽ không phát âm. NHƯNG trước “e” là một phụ âm thì sẽ phát âm phụ âm.

Ví dụ: Grand # Grande

5. Quy tắc nối âm

Woa, nhắc đến nối âm thì chắc chắn đây là đặc sản khó nuốt của thứ tiếng sang chảnh này rồi. Có rất nhiều meme tiếng Pháp nói rằng “Tổ tiên bảo nối lúc nào thì nối thôi”. Mình cười lắc lẻ vì nó ĐÚNG QUÁ. 

Nhưng với kinh nghiệm gia sư hơn 3 năm, mình không thể nào nói với học sinh mình như vậy. Vì thế, mình đã nghiên cứu một vài cuốn sách và xem các video của người nước ngoài dạy về nối âm. Mình nhận thấy mỗi người có một cách tiếp cận khác nhau, đều có điểm hay và điểm dở. Đừng lo, bạn chỉ cần hiểu rõ những điều cơ bản sau đây:

  • Xảy ra hiện tượng nối âm khi từ thứ nhất kết thúc bởi một phụ âm không phát âm và từ thứ hai bắt đầu bằng một nguyên âm.     

Ví dụ: Ils ont

Lưu ý: không phải lúc nào cũng sẽ áp dụng quy tắc này, chính vì vậy các bạn nên nghe và thực hành nhiều để không thấy sợ nha. ^^

  • Về cách phát âm: Đa phần sẽ phát âm “phụ âm” kết thúc như bình thường. Tuy nhiên từ kết thúc bằng “s”,  “x”, “z” sẽ đọc à [z] và từ kết thúc bằng “d” sẽ đọc là [t]      

Ví dụ: Quand il pleut.

Vậy là mình đã lướt qua 5 bài học cơ bản về phát âm tiếng Pháp. Mình mong rằng những điều cơ bản trên đã giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn trên con đường chinh phục ngôn ngữ Pháp. Sẽ còn rất nhiều bài viết bổ ích về cách mình học tiếng Pháp, vì vậy, hãy nhấn theo dõi để cập nhật kịp thời nha!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *